TOP NEWS

งานเสริมระหว่างเรียน รายได้เสริมระหว่างเรียน รายได้พิเศษระหว่างเรียน.

วันจันทร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2559

หารายได้เสริม ทำเลตลาดนัด อาชีพเสริมขายฝีมือ : งานเพ้นท์เล็บ ลายเก๋ๆ




หารายได้เสริม ทำเลตลาดนัด อาชีพเสริมขายฝีมือ : งานเพ้นท์เล็บ ลายเก๋ๆ  อาชีพเสริมขายฝีมือ : นักศึกษาหาเวลาว่าง ทำงานเสริม ช่วงวันหยุด เสาร์ อาทิตย์ งานเพ้นท์เล็บ ถือเป็นอาชีพหนึ่งที่สามารถสร้างรายได้เสริม ระหว่างเรียนได้



อาชีพเพ้นท์เล็บ หรือ nail art เป็นอาชีพขายฝีมือที่ไม่ต้องลงทุนมากและตลาดยังต้องการอีกเยอะ สามารถทำเป็นอาชีพเสริมได้สบาย เพราะเป็นอาชีพอิสระจริง ๆ การ ประกอบอาชีพนี้ผูกขาดกับลูกค้าเพียงอย่างเดียวเท่านั้น จะเพ้นท์เล็บขายจะทำเวลาไหนก็ได้ ถ้าไม่ต้องการเพ้นท์เล็บจริง เพ้นท์เล็บปลอมขายก็ได้อยู่ ทำรอไว้ไม่ต้องรอลูกค้า หรือหาเวลาว่างหลังเลิกงานไปเปิดแผงรับเพ้นท์เล็บก็ดูดี ไม่กระทบงานหลัก

ลักษณะอาชีพ
อาชีพเพ้นท์เล็บมี 2 ประเภทใหญ่ ๆ ด้วยกันคือ
1. เพ้นท์เล็บปลอมไว้ขายลูกค้า วิธีนี้แม่ค้าจะซื้อเล็บปลอมที่เป็นพลาสติกมาแล้วเพ้นท์เล็บเป็นลวดลายต่าง ๆ แล้วแต่จะออกแบบ เตรียมไว้ขายให้ลูกค้าเป็นชุด ราคาชุดละเท่าไหร่ก็ว่าไปแล้วแต่ความครีเอทและความยากของลาย ลูกค้าจะซื้อเป็นชุดแล้วนำไปติดบนเล็บจริงเอง หรือแม่ค้าจะบริการติดให้ฟรีด้วยก็ได้ ถือเป็นการโปรโมชั่นไปในตัว
2. เพ้นท์เล็บจริง เปิดแผงบริการเพ้นท์เล็บให้ลูกค้า ส่วนมากมักจะนิยมเปิดแผงตามตลาดนัด เช่น ตลาดนัดคนเดิน ไนท์บาซ่า เป็นต้น ลูกค้าจะเดินเข้ามาให้เพ้นท์เล็บเอง ประเภทนี้ค่าบริการจะแพงกว่าแบบแรกหน่อย เพราะค่อนข้างจะเสียเวลาและมีขั้นตอนเพิ่มเติมนอกจากการเพ้นท์เล็บ อาทิ การตกแต่งเล็บ เป็นต้น บางร้านอาจจะให้บริการต่อเล็บด้วย ในกรณีที่ลูกค้ามีเล็บสั้นแต่อยากได้ความยาวของเล็บเพิ่ม วิธีนี้จะหล่อเล็บขึ้นรูปด้วยอะคลิลิคแล้วตะไบตกแต่งให้เป็นรูปเล็บ แม่ค้าต้องมีความชำนาญนิดนึง

รายได้
คิดเป็นมือมือละ 80-100 บาท
ต้นทุนตกประมาณไม่ถึง 30 บาท/คน อย่างที่บอกว่าอาชีพนี้ขายฝีมือ

อุปกรณ์สำหรับการเปิดร้านรับเพ้นท์เล็บ
1. กรรไกรตัดเล็บ
2. ตะไบเล็บ (เลือกเนื้อทรายที่มีความละเอียดนิดนึง เล็บที่ออกมาจะได้ไม่คม)
3. โต๊ะเตี้ยสำหรับให้ลูกค้าวางมือขณะเพ้นท์เล็บ
4. แปลงขนนุ่มไว้สำหรับทำความสะอาดเล็บ
5. สีทาเล็บ น้ำยาเคลือบเล็บ น้ำยารองพื้นเล็บ
6. น้ำยาล้างเล็บ
7. พู่กันเบอร์เล็ก เช่น เบอร์ 2 ไว้รองพื้นทาเคลือบ เบอร์ 0 และ 1 ไว้เพ้นท์ลายที่มีความละเอียด
8. กลิตเตอร์ หรือสติกเกอร์ตกแต่งเล็บ
9. กากเพชร คริสตัล พลอยจิ๋ว และของตกแต่งอื่น แล้วแต่ครีเอจ
10. สำลี
11. ผ้าไว้เช็ดมือ
12. ครีมทามือ คลีมสลายเยื่ยหุ้มเล็บ
13. เล็บปลอม

วิธีให้บริการ
1. ลองหาทำเลดี ๆ ตั้งร้าน ถ้าเป็นตลาดนัดเลือกโซนที่ไม่จอแจนัก มีบริเวณกว้าง ๆ พอให้ร้านของเราโดดเด่น จะปูผ้าหรือชุดโต๊ะเก้าอีกขึ้นมาก็ได้ ขอให้ลูกค้านั่นสบายเป็น พอ ต้องมีโต๊ะสำหรับวางมือเพ้นท์เล็บโต๊ะอย่าสูงเกินไปนัก กะให้อยู่ในระดับสายตา เวลาลูกค้าวางแขนไม่มีอาการเกร็งเมื่อย
2. ป้ายร้าน อันนี้สำคัญ เพราะลูกค้าไม่รู้ว่าเราให้บริการอะไร เห็นมีสีทาเล็บวางเยอะ ๆ ลูกค้าอาจจะคิดว่าเป็นร้านขายอุปกรณ์แต่งเล็บก็เป็นได้ บนป้านเขียนรายละเอียดบริการ พร้อมระบุราคาให้เรียบร้อย
3. เมื่อลูกค้าเข้าร้านชี้แจงรูปแบบการแต่งเล็บให้ลูกค้าเลือก ไม่ว่าจะเป็น แบบซื้อเล็บปลอมที่เพ้นท์รอไว้แล้ว แบบหล่อเล็บเพิ่มความยาว หรือเพ้นท์เล็บจริงโดยที่ไม่ต้องแต่งเล็บเพิ่ม
4. เมื่อลูกค้าเลือกบริการได้แล้วควรมีแคตตาล็อกลายเล็บให้ลูกค้าเลือก ในกรณีเป็นเล็บปลอมที่เพ้นท์ไว้รอลูกค้าเลือกซื้อให้จัดเล็บปลอมโชว์ในกล่องแก้วให้ลูกค้าเลือกดูตามความพอใจ
5. เมื่อเลือกลายและบริการได้แล้วให้ตะไบเล็บให้เข้ารูป ทาครีมสลายเนื้อเยื่อเคลือบเล็บ (ในกรณีที่ไม่ได้ติดเล็บปลอมทับหรือหล่อเล็บ ) ถ้าหล่อเล็บหรือแปะเล็บปลอมไม่ต้องตะไบและทาครีมสลายให้ข้ามขั้นตอนไปล้างมือลูกค้าเลย ใช้แปลงขนนุ่มถูบริเวณเล็บให้สะอาดล้างด้วยน้ำอุ่น ซับมือให้แห้ง ทาครีมบำรุง
6. ถ้าต้องการติดเล็บปลอมหรือหล่อเล็บให้ทำให้เรียบร้อย แต่ต้องเว้นช่วงให้กาวหรือเล็บแห้งสนิทดีก่อน
7. ลงสีรองพื้น ทาสีพื้นเล็บ แต่งลวดลายด้วยพู่กันแตะสีทาเล็บ
8. แต่งเล็บเพิ่มเติมด้วยกากเพชร กลิตเตอร์ สติกเกอร์ติดเล็บ หรือของประดับอื่น ๆ
9. เมื่อลวดลายเป็นที่พอใจแล้วทาเคลือบเล็บทับ เพื่อความคงทนของลายและสีทาเล็บ
กลุ่มลูกค้า
ผู้หญิงวัยรุ่นจนถึงวัยทำงาน

0 ความคิดเห็น: