TOP NEWS

งานเสริมระหว่างเรียน รายได้เสริมระหว่างเรียน รายได้พิเศษระหว่างเรียน.

วันอังคารที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2557

การสร้างอาชีพเสริมด้วยตนเอง ฝึกทำรองเท้าแตะ สไตล์ไทยๆ พื้นเมือง ทำด้วยผ้าลายไทย สร้างรายได้เสริมยามว่าง



การสร้างอาชีพเสริมด้วยตนเอง ฝึกทำรองเท้าแตะ สไตล์ไทยๆ พื้นเมืองทำด้วยผ้าลายไทย สร้างรายได้เสริมยามว่าง ลองฝึกทำจนมีความชำนาญรับรองว่าอาชีพเสริมนี้ สร้างรายได้ ได้เป็นอย่างดี เป็นงานฝีมือ งานประดิษฐ์ ที่เป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ใครจับทำธุรกิจประเภทนี้รวยแน่ๆ ขอบอก คนไทยก็มีฝีมือนะ


อย่างที่รู้กันว่าสินค้าที่ จะมาจำหน่าย ณ ถนนคนเดิน จังหวัดเชียงใหม่ ต้องเป็นของที่เปี่ยมไปด้วยไอเดียสร้างสรรค์ เป็นงานแฮนด์เมด หรือสินค้าที่แปลกและแตกต่าง โดนใจทั้งชาวไทยและต่างชาติ ซึ่งถือเป็นการจุดประกายไอเดียให้ผู้ประกอบการคิดพัฒนาผลงานของตนอย่างต่อ เนื่อง เช่นเดียวกับ ผลงานรองเท้าพื้นเมือง ก็เกิดจากความตื่นตัวปรับเปลี่ยนสินค้าที่ขายอยู่เดิมมาใส่ไอเดียเพื่อตรง ตามคอนเซ็บต์สินค้าถนนคนเดิน

จากธุรกิจจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้ารายได้ไม่หวือหวามากนัก เห็นช่องทางจำหน่ายที่ถนนคนเดินมีศักยภาพเป็นที่รู้จักของคนไทยและต่างชาติ จนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว เมื่อใครแวะมาเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่ก็ไม่พลาดที่จะอุดหนุนสินค้าที่ถนน แห่งนี้ กลายเป็นแรงผลักดันให้ “สกุณา เรือนทราย” อดีตแม่ค้าขายเครื่องใช้ไฟฟ้าตลาดนัด คิดปรับเปลี่ยนสินค้าเพื่อให้สามารถจำหน่ายที่ถนนคนเดินได้ โดยนำความรู้เรื่องการทำรองเท้าที่เคยทำมาก่อนหลาย 10 ปี มารื้นฟื้นความทรงจำ พร้อมกับปรับรูปแบบประยุกต์ให้มีความทันสมัยขึ้น สุดท้ายมาลงตัวที่รองเท้าพื้นเมือง ใช้ผ้าชาวเขาที่มีเอกลักษณ์เฉพาะมาเป็นวัสดุในการตัดเย็บหลัก
ผ้าลวดลายชาวเขาสวมใส่สบาย
“หลังจากเราคิดจะทำ รองเท้า ก็พยามยามมองหาผ้าที่ต้นทุนไม่สูง และได้รับการยอมรับจากตลาดในเรื่องความแปลกใหม่ และยังไม่ค่อยมีใครเลือกนำมาทำเป็นรองเท้า ซึ่งในฐานะที่เราเป็นคนเชียงใหม่ ดังนั้นหากเลือกพื้นเมืองของเชียงใหม่ อย่างผ้าชาวเขา ผ้าชาวม้ง ที่มีสีสันสวยงามน่าจะมีความเป็นไปได้ทางการตลาดรวมถึงยังสามารถนำไปจำหน่าย ที่ถนนคนเดินได้อย่างแน่นอน และที่ผ่านมาเครื่องนุ่งห่มหรือเครื่องแต่งกายที่ทำจากผ้าพื้นเมืองมักจะมี เฉพาะเสื้อ กางเกง กระโปรง เละกระเป๋าเท่านั้นแต่รองเท้ายังมีไม่มากนักจึงน่ายังเป็นที่ต้องการของ ตลาด”
รองเท้าชาวเขาหลายแบบหลายสไตล์
ปี 2550 รองเท้าจากผ้าพื้นเมืองจึงเกิดขึ้น เน้นการเลือกใช้ผ้าหายาก ผ้าราคาแพงมาทำเป็นรองเท้าเพื่อให้เข้าชุดกับเครื่องแต่งกาย เช่น ผ้าม้งจีน ผ้าเวียดนามของชาวเขา ผ้าปักมือ อ.ปัว จ.น่าน ซึ่งมีชาวเขาทำผ้าพื้นเมืองกันเป็นจำนวนมาก การตอบรับในครั้งแรกของรองเท้าพื้นเมืองถือว่าดีในเรื่องของการสวมใส่สบาย สีสันสวยงาม การออกแบบน่ารัก ถูกใจวัยรุ่นและชาวต่างชาติ ซึ่งสกุณา ออกแบบเองรวมถึงดูแบบใหม่จากทางอินเทอร์เน็ต เพื่อนำมาปรับรูปแบบให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าในช่วงนั้นๆ ราคาเริ่มต้นที่ 180-380 บาท เท่านั้น
รองเท้าแตะ สินค้าขายดี


เมื่อรองเท้าพื้นเมืองออกแบบได้ตรงตามคอนเซ็ปต์ของถนนคนเดิน เราก็ได้รับโอกาสนำสินค้าไปขายที่ถนนแห่งนี้ได้ ทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ขณะนี้ กลุ่มลูกค้าที่เป็นคนไทยประมาณ 60-70% ที่เหลือเป็นชาวต่างชาติ สาเหตุที่เรายังมีลูกค้าต่างชาติน้อย เพราะไซส์รองเท้าขนาดใหญ่เรายังไม่ได้ตัดเย็บ มีเพียงเบอร์ 5-9 เท่านั้น เน้น ขายให้คนไทยก่อน แต่ขณะนี้เริ่มสั่งทำบล็อกรองเท้าขนาดใหญ่อยู่ เพื่อรองรับตลาดส่งออก หลังจากที่ผ่านมามีลูกค้าจากต่างประเทศสั่งซื้อไปเป็นตัวอย่างสินค้าประมาณ ประเทศละ 30 คู่ เช่น ตุรกี สเปน แอฟริกาใต้ และจีน ส่วนตลาดในไทยก็มีส่งขายตามต่างจังหวัดด้วย เช่น เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง น่าน แม่ฮ่องสอน พะเยา กรุงเทพฯ สุราษฎร์ธานี ประจวบคีรีขันธ์ ชลบุรี และขอนแก่น”
รองเท้าหุ้มส้นสวมใส่สบาย
สำหรับจุดเด่นของรองเท้าพื้นเมือง คือการเลือกใช้ผ้าพื้นเมืองมาตัดเย็บ เป็นการช่วยเพิ่มรายได้ให้ชาวเขาได้อีกทางหนึ่ง โดยในแต่ละเดือน สกุณาผลิตรองเท้าพื้นเมืองได้กว่าหนึ่งพันคู่ เป็นการผลิตกันเองในครอบครัว ส่วนการตัดเย็บเป็นรองเท้าถือเป็นขั้นตอนที่ยากที่สุด ดังนั้นต้องใช้ช่างที่ความชำนาญเฉพาะทาง เพื่อให้รองเท้าที่ได้มีคุณภาพดีที่สุด
“รองเท้าพื้นเมืองของเรา เน้นไปที่คุณภาพ และการสวมใส่ที่สบายเท้า ไม่มีปุ่ม ปมที่เกิดจากการเย็บให้เจ็บเท้า รวมถึงยังเน้นที่รูปแบบสวยงาม และหลากหลาย ทั้งรองเท้าแตะ และรองเท้าหุ้มส้น ซึ่งเราจะเช็คคุณภาพเองทุกคู่ ทำให้เมื่อลูกค้าซื้อไปสวมใส่แล้วจะมีการซื้อซ้ำสูงมาก และเกิดการบอกต่อ” เจ้าของรองเท้าพื้นเมืองกล่าวทิ้งท้าย

"ปัจจุบันรองเท้าพื้นเมือง ฝีมือคนเชียงใหม่ มีจำหน่ายที่ถนนคนเดินประตูท่าแพร (วันอาทิตย์) และถนนคนเดินสันกำแพง (วันเสาร์) หรือเยี่ยมชมสินค้าได้ที่ร้าน เฮือนบัวคำ เลขที่ 112/110 หมู่บ้านลานนาโฮม ซอย H ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โทร.08-6181-0058, 05-3240-663"
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Manager Online

0 ความคิดเห็น: