TOP NEWS

งานเสริมระหว่างเรียน รายได้เสริมระหว่างเรียน รายได้พิเศษระหว่างเรียน.

วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2559

สอนวิธีการย้อมผ้า เป็นอาชีพเสริม


สอนวิธีการย้อมผ้า เป็นอาชีพเสริม ทำอย่างไรให้สีผ้าติดทนนาน และทำออกมาเป็นธรรมชาติที่สุด วิธีทำไม่ยาก ลองทำ ลองฝึกดู เผื่อจะทำเป็นอาชีพเสริม ย้อมเสื้อผ้าจำหน่าย



การย้อมผ้า  เรื่องของการย้อมสีต้องขึ้นกับชนิดของผ้าด้วย เช่น ผ้าฝ้าย ผ้าลินิน ผ้าเลยอง ผ้ามัสลินหรือวิสโคส สามารถย้อมสีได้ทุกชนิด ผ้าไหมควรใช่สี vat และสี Reactive เนื่องจากส่วนผสมของสีทั้งสามไม่มีส่วนผสมของด่างอย่างแก่ เพราะด่างเป็นอันตรายต่อเส้นไหม ทำให้เส้นไหมเสื่อมคุณภาพ ใยไหมลดความเหนียวและความเป็นเงามันลงไปถ้าจำเป็นต้องใช้สีที่มีส่วนผสมของด่างมาย้อมสี เช่น โซดาไฟ ให้ลดปริมาณของด่างให้น้อยกว่าปกติที่ใช้กับการย้อมผ้าฝ้าย และเมื่อย้อมผ้าเสร็จแล้ว ให้รีบล้างผ้าในน้ำสะอาด
              
 สีที่จะนำมาย้อมแต่ละชนิดมีสารเคมีที่มีการย้อมที่แตกต่างกัน สีบาชนิดใช้สารเคมีเป็นกรด สีบางชนิดใช้สารเคมีเป็นด่าง สารเคมีเหล่านี้ต่างก็ทำปฎิกริยากับโลหะ ดังนั้น อุปกรณ์และภาชนะที่นำมาใช้เตรียมสีย้อมไม่ควรใช้อุปกรณ์ที่มีส่วนปสมของโลหะประเภททองแดง สังกะสีและอลูมิเนียม เพราะสารเคมีจะไปกัดโลหะเหล่านี้ให้ผุกร่อน เกิดเป็นสนิมติดผ้า หรือทำให้สีย้อมเปลี่ยนไป บางสีเมื่อย้อมไปแล้วทำให้ผ้าดูเก่า ไม่สวย
              การย้อมสีมีกรรมวิธีดังนี้
                  
                  
วิธีที่ 1
              อัตราส่วนผสม
น้ำ1ลิตร
น้ำปูนใส2 - 3ส่วน
กากน้ำตาล3 - 4ส่วน
สี indigo ชนิดก้อนหรือชนิดผง 50 %1ส่วน
                 วิธีผสมสี
1เตรียมน้ำปูยขาวในอัตราเข้มข้น โดยใช้น้ำปูนขาว 1 กก.ต่อน้ำ 18 ลิตร ละลายปูนขาวในน้ำ 18 ลิตร กวนปูนขาวใฝห้ละลาย ปล่อยทิ้งไว้ให้ตกตะกอน น้ำเอาน้ำปูนใสไปใช้
2ละลายสสี indigo ด้วยน้ำร้อน 80° c คนสีให้ละลาย
3้ติมกากน้ำตาล และน้ำปูนใส คนให้เข้ากัน ทิ้งไว้ 30 นาที น้ำก็จะเปลี่ยนเป็นสีแกมเหลือง แล้วจึงเติมน้ำเย็นตามส่วน
                   วิธีที่ 2
              อัตราส่วนผสม
น้ำ1ลิตร
สี  Indigo 50%1ส่วน
โซเดียมคาร์บอเนต1ส่วน
น้ำปูนใส2 - 3ส่วน
                  วิธีผสมสี  
1ใส่น้ำในภาชนะย้อม เช่น ถังหรือรางย้อม เติมสารเคมีและสีที่เตรียมไว้ กวนให้เข้ากัน ทิ้งไว้ 1 คืน
2กวนให้เข้ากันอีกครั้งหนึ่งแล้วนำผ้าลงย้อมได้

               วิธีย้อม
1นำผ้าลงย้อมใช้เวลาประมาณ 15 นาที ในการย้อมต้องคลี่ผ้าลงไปให้ผ้าติดสีและเปียกสีให้ทั่วทั้งผืน พลิกผ้าไปมา จากนั้นจึงยกผ้าขึ้น
2นำผ้าไปแขวนผึ่งลม ผ้าจะค่อยๆเปลี่ยนสี จากสีเหลืองเป็นสีเขียว สีฟ้าอ่อน สีฟ้าเข้ม จนกระทั่งเป็นสีคราม ถ้าต้องการสีเข้มมากให้ย้อมซ้ำหลายครั้ง
               สี indigo ที่เหลือสามารถนำมาใช้ย้อมได้อีกโดยการเติมสาร Indigo และสารเคมีสนับสนุนอื่นๆ ถ้าสีตกตะกอนมากให้ตักเอาเฉพาะน้ำใสๆมาย้อม ถ้ามีฟองให้ช้อนฟองออกก่อนจึงนำผ้าลงย้อม

อ้างอิง  การทำผ้าบาติก โดย นันทา โรจน์อุคมศาสตร์ 

0 ความคิดเห็น: